สิ่งที่คุณต้องเข้าใจในการทำการตลาดกับลูกค้าทุกยุคทุกสมัย

คุณกำลังทำการตลาดอยู่ใช่ไหม?

หรือเป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาวิธีทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้นอยู่ล่ะก็ เราขอให้คุณทำความเข้าใจกับการทำการตลาดให้มากขึ้น เพราะไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย

หัวใจของการตลาดนั้นไม่ใช่เพียงแค่การนำเสนอสินค้าและการบริการหรือทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของคุณให้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่ว่ามันคือวิธีการที่จะทำให้คุณเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้นด้วยการใช้เครื่องมือทางการตลาดเป็นตัวช่วยในการทำงานนั่นเอง

เรามาสำรวจกันเลยดีกว่าว่าอันที่จริงแล้ว สิ่งที่คุณจะต้องทำความเข้าใจในการตลาดนั้นมีอะไรบ้าง?

การตลาดออนไลน์

  1. กลุ่มเป้าหมายสำคัญมากในการทำการตลาด ไม่ว่าคุณจะทำการตลาดแบบออนไลน์หรือว่าออฟไลน์ สิ่งที่สำคัญมากที่สุด และเป็นสิ่งที่จะทำให้คุณทราบว่าจะต้องวางแผนอย่างไรก็คือคุณจะต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นใครซะก่อน เพราะถ้าคุณบอกว่าใครก็ได้ที่จะซื้อสินค้าของคุณ มันเป็นคำตอบที่กว้างมากเลยทีเดียวล่ะ แล้วคำตอบนี้ก็จะทำให้คุณไม่สามารถวางแผนการตลาดได้ เมื่อเจอกับปัญหาคุณก็จะไม่สามารถตอบตัวเองได้ว่าอันที่จริงแล้วคุณสร้างสินค้าหรือการบริการนั้นมาเพื่อใครกันแน่ ถ้ารู้แล้วก็ให้กำหนดกลุ่มเป้าหมายของตัวเองให้ชัดเจนซะ
  2. คุณต้องให้เวลาในการเห็นผลลัพธ์ เจ้าของธุรกิจบางคนหรือคนที่กำลังทำการตลาดนั้นอาจจะกำลังท้อแท้ หรือกำลังครุ่นคิดอยู่ว่าคุณได้คิด และทำตามแผนท่างเอาไว้ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ทำไมถึงยังไม่เห็นผลลัพธ์ซักที หรืออาจจะได้ผลน้อย ซึ่งความเป็นจริงของการตลาดนั้น คุณจะต้องให้เวลากับมัน การทำการตลาดบางครั้งอาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 6 เดือน หรือบางทีอาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี โดยขึ้นอยู่กับวิธีการของคุณที่คิดขึ้นมา ยิ่งเป็นแบรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่นั้นยิ่งต้องใช้เวลามากเลยทีเดียวล่ะกว่าจะทำให้ลูกค้ารู้จักสินค้าของคุณ เพราะฉะนั้นอย่าพึ่งใจร้อน ให้มันค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไปตามธรรมชาติของการตลาดดีกว่า
  3. คุณต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เดียวทำ เดี๋ยวไม่ทำ หรือพอเหนื่อยแล้วก็พัก ซึ่งถ้าเมื่อไหร่ที่คุณหยุดพักหรือไม่ทำต่อนั่นอาจเป็นจุดจบที่จะได้ลูกค้าใหม่ๆ หรือลูกค้าประจำก็ได้ การเริ่มต้นนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ยากแล้ว แต่มีอะไรที่ยากกว่านั้นก็คือคุณต้องทำมันอย่างต่อเนื่อง บางคนเริ่มต้นธุรกิจมาแต่ไม่ทำอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าก็ไม่อาจจะรู้จักได้ โดยเฉพาะการทำการตลาดนั้นนอกจากจะต้องให้เวลากับมันแล้ว คุณจะไม่สามารถทิ้งมันไปหลังจากที่เริ่มต้นเสร็จ แต่ว่าจะต้องทำทุกอย่างให้ต่อเนื่องเพื่อปลูกฝังภาพลักษณ์หรือความทรงจำเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณให้ลูกค้าจดจำได้หรือที่เราเรียกว่า Brand awareness นั่นเอง
  4. เมื่อไหร่ที่เห็นว่ามาผิดทางอย่าเสียเวลาฝืน แต่ทำความเข้าใจกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นซะก่อน คุณอาจจะมีงบประมาณด้านการตลาดเยอะ หรืออาจจะเป็นคนที่ต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน แต่เมื่อไหร่ที่การตลาดที่คุณกำลังทำอยู่นั้นมันไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่ดีกับคุณ ตัวอย่างเช่น ลูกค้าไม่รู้จักแบรนด์ของคุณเลย แล้วยังจะต้องเสียงบประมาณไปเรื่อยๆ โดยเปล่าประโยชน์ ให้คุณกลับมาดูขั้นตอนกระบวนการดำเนินงานดูว่าสิ่งที่คุณได้ทำหรือสั่งให้คนอื่นทำลงไปนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วหรือไม่? ทำไมถึงไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดี? ถ้าหากว่ามันเกิดการผิดพลาดขึ้นเพียงเล็กน้อยก็ให้แก้ไขมันแล้วลองทำต่ออีกครั้ง แต่ถ้าหากว่าวิธีที่คุณทำอยู่มันเป็นสิ่งที่ทำให้คุณมาผิดทางก็อย่าเสียเวลา ให้หาวิธีอื่นทำดีกว่า เพราะมันจะทำให้คุณเสียเวลา และเสียเงินไปเปล่าๆ
  5. ควบคุมงบประมาณในการทำการตลาดให้ดี งบด้านการตลาดถือว่าเป็นงบที่สามารถควบคุมให้ต่ำได้ยากมากเลยทีเดียวล่ะ เพราะว่ายิ่งถ้าหากว่าคุณต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน และรวดเร็ว หรือต้องหารเห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับลูกค้าในปริมาณที่มากนั้นก็จะต้องใช้เงินจำนวนมากในการทำการตลาด ซึ่งยิ่งถ้าหากว่าคุณใช้เวลาไปกับมันมากก็จะต้องจ่ายเงินออกไปมากเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะทำการตลาดในรูปแบบไหนก็แล้วแต่ ให้ปรึกษากับทีมงานของตัวเองให้เรียบร้อย ทั้งฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี เพื่อให้พวกเค้าออกความคิดเห็นต่องบประมาณและผลลัพธ์ที่จะได้ในการทำการตลาด อีกทั้งยังช่วยให้คุณตัดสินใจในการอนุมัติก่อนการทำการตลาดในแต่ละครั้งได้ดีขึ้นยังไงล่ะ
  6. การตลาดออนไลน์

  7. คุณไม่สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง ถึงแม้ว่าทักษะการทำงานของคุณจะมีหลายด้าน หรือว่า Multiple skill ของคุณจะเยอะแค่ไหน รวมถึงคุณอาจจะเคยทำงานด้วยตัวเองมาทั้งหมด แต่อย่าลืมว่าการทำการตลาดนั้นเป็นสิ่งที่จะต้องทำงานกันเป็นทีม งานบางอย่างนั้นถึงแม้ว่าคุณจะรู้ว่าทำยังไง แต่ทักษะที่ใช้ในงานนั้นเป็นสิ่งที่จะต้องสะสม ขัดเกลาออกมา ซึ่งทำให้คุณจะต้องมีคนคอยช่วยเหลือในการทำงานด้านการตลาด มากกว่าที่จะทำงานทุกอย่างด้วยตัวเอง อีกทั้งในการทำการตลาดแต่ละครั้งอาจจะมีขั้นตอนงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ซึ่งการทำงานคนเดียวในเวลาเดียวกันเพื่อให้เสร็จตามเวลาที่เร่งรัดนั้นอาจจะทำให้งานของคุณไม่สามารถออกมาสำเร็จได้ตามเป้าหมาย หรืออาจะทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นมาได้เยอะเลยทีเดียวล่ะ
  8. บางครั้งการตลาดออนไลน์ก็ต้องทำคู่กับการตลาดออฟไลน์ ช่องทางในการทำการตลาดมีให้คุณเลือกมากมายเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละช่องทางนั้นก็จะมีวิธีที่แตกต่างกันออกไป โดยสินค้าหรือการบริการบางอย่างนั้นเหมาะที่จะทำการตลาดแบบออฟไลน์ แต่ถ้าหากว่ามีช่องทางในการทำการตลาดแบบออนไลน์เข้ามาเป็นตัวช่วยนั้นก็จะทำให้สินค้าของคุณเกิดความโด่งดังขึ้นได้ง่ายกว่า หรืออาจจะเห็นผลลัพธ์ได้ดีกว่าการใช้เพียงแค่ช่องทางใดช่องทางหนึ่งเท่านั้น และการตลาดทั้ง 2 แบบนั้นก็เหมาะที่จะใช้กับพฤติกรรมของลูกค้าที่ต่างกัน เพราะฉะนั้นคุณจะต้องคิดให้ออกว่าการตลาดแบบไหนที่เหมาะกับลูกค้าของคุณ แล้วใช้วิธีการนั้น ซึ่งคุณสามารถนำช่องทางการตลาดทั้ง 2 ทางมาใช้ร่วมกันได้ถ้ามันทำให้เกิดผลลัพธ์ที่คุ้มค่า
  9. นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างที่เรารู้กันเป็นอย่างดีว่าโลกของเรานั้นหมุนไปด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย และมีการแข่งขันในตลาดอย่างรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจหลายธุรกิจจะต้องปิดตัวลงไปอย่างเงียบๆ ซึ่งอันที่จริงนั้นธุรกิจหลากหลายประเภทที่สามารถยืนหยัดได้อยู่นั้นเป็นเพราะว่าพวกเค้ารู้จักการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เหมาะสมกับประเภทของธุรกิจตัวเอง โดยเฉพาะการทำการตลาดนั้นจำเป็นอย่างมากที่คุณจะต้องหันมาให้ความสนใจ และใส่ใจกับการทำการตลาดออนไลน์ รวมถึงการนำสื่อออนไลน์เข้ามาเป็นตัวช่วยในการทำการตลาด เพราะเครื่องมือเหล่านี้เป็นเทคโนโลยีที่ลูกค้าทุกกลุ่มใช้ในการเป็นสังคมแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด ไม่ว่าจะเป็น Social media, Web board หรือ Website อื่นๆ ที่เป็นแหล่งรวมตัวของวัยรุ่นหรือกลุ่มคนที่มีความสนใจในสิ่งเดียวกัน ถ้าคุณสามารถเข้าไปอยู่ในกลุ่มของสื่อออนไลน์เหล่านี้ได้ มันก็เป็นเรื่องง่ายที่จะทำการตลาดกับพวกเค้า
  10. อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ เมื่อไหร่ที่คุณเป็นน้ำเต็มแก้วคุณจะไม่สามารถรับรู้ข้อมูลได้อีกเลย อีกทั้งการตลาดนั้นเป็นสิ่งที่จะต้องอาศัยความรู้ นวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาช่วยเป็นเครื่องมือในการทำการตลาด เพราะฉะนั้นถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ อย่าหยุดค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้ธุรกิจของคุณก้าวไปให้ทันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการค้นหาหรือคิดวิธีทางการตลาดนั้นจำเป็นที่จะต้องค้นหาวิธีที่แปลกใหม่อยู่เสมอมานำเสนอให้กับลูกค้าของคุณ เพราะการตลาดบางอย่างนั้นไม่สามารถนำมาใช้กับพฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบันได้อีกต่อไปแล้ว เนื่องจากความต้องการ และปัจจัยที่ลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้าของคุณนั้นมันเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
  11. การตลาดออนไลน์

  12. เลือกคนที่มีความคิดสร้างสรรค์เข้ามาทำงานร่วมทีม ไม่ใช่เพียงแค่หาคนที่เก่งหรือได้รับการการันตีว่าเป็นคนที่สามารถทำงานได้ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่เมื่อไหร่ที่คุณจะต้องทำการตลาด แล้วจะต้องหาคนเข้ามาร่วมทีม คุณจะต้องเลือกคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ เพราะในการทำการตลาดเป็นสิ่งที่คุณจะต้องค้นหาวิธีนำเสนอสินค้าและการบริการให้กับลูกค้า ซึ่งบางครั้งการนำเสนอนั้นไม่สามารถอยู่ในรูปแบบที่จะนำเสนอสินค้าให้กับลูกค้าได้โดยตรง แถมคุณยังมีคู่แข่งที่มีวิธีทางการตลาดที่เหนือกว่าอีกด้วย ต่อมาคนคนนั้นควรเป็นคนที่เข้าอกเข้าใจผู้อื่นเป็นอย่างดี เพราะการทำการตลาดไม่ใช่เพียงแค่การเสนอความคิดของเจ้าของธุรกิจให้กับลูกค้า แต่เป็นการทำความเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แล้วสุดท้ายก็คือเป็นคนที่ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เพราะคุณไม่สามารถที่จะใช้วิธีการเดิมๆ ในการทำการตลาดได้ตลอดไป เพราะฉะนั้นถ้าจะเลือกทีมงานทั้งที ขอให้เลือกคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ต่อผลงานเพื่อให้วิธีทางการตลาดของคุณนั้นไม่แพ้ และเหนือขั้นกว่าคนอื่นยังไงล่ะ

ถ้าคุณเข้าใจวิธีในการสร้างการตลาดแล้ว

คุณก็จะต้องเข้าใจด้วยว่าทุกกระบวนการนั้นย่อมต้องการการดูแลเอาใจใส่ ไม่ว่าจะทำงานแผนกไหน ด้านไหน หรือว่าจะเป็นนักการตลาดหรือไม่นั้นคุณจะต้องเข้าใจ และยอมรับว่าทุกงานต้องการการให้ความสำคัญ และการจัดลำดับอยู่เสมอ โดยเฉพาะในการดำเนินงานด้านการตลาดนั้นย่อมต้องการเวลา และการทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน ซึ่งถ้าคุณรู้ และเข้าใจมัน ความสำเร็จมันก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม

Line
Messenger
Messenger
Line